The Story of my Life

"If I could wish for my life to be perfect,
it would be tempting, but I would have to decline,
for life would no longer teach me anything..."

3:48 PM

Ang sarap mangarap paminsan-minsan!

Posted by Claire |

Did you hear how big is the Lotto Jackpot now? Last I know, it’s at P194M. Wew! That’s a lot of money.

Do you also remember how I secretly wished I win in the Lotto though I never placed a bet?

Last week, while the whole country was preparing to go on vacation for the Holy Week break, I urged my lunch mates to bet in the Lotto. And so, the conversation about what you’ll do if you win (it was only P185M then) began:

C: If I win, bibigyan ko kayo tig-iisa ng P1,000. Hahahaha.
G: Wag ka nang magpakita sa amin pag nanalo ka.
C: Ikaw G2, anong gagawin mo?
G2: Magtratravel tayong lahat sa Europe! Sagot ko. Magkano ba isa, sabihin nating P400,000 each times 6 pax. P2.4M lang, chicken!!!
I: Grabe no, pag may P185M ka, magleleave ka agad ng 2months. Tapos magtravel ka lang ng mag-travel.
R: Mag-reresign ba kayo pag nanalo kayo?
R2: Oo naman. Mag-reresign na ko!
R: Ako din, mag-frafranchise na lang ako ng Jollibee. Sigurado yun.
C: Ako siguro hindi muna. Sisiguraduhin ko munang okay yung negosyo ko bago ako mag-resign.
G2: Oo nga.
I: Grabe! Pwede ka nang maging individual donor ng opis natin pag nanalo ka!
C: Ako, magpapakasal na kami ni Jerome. Tapos sasabihin ko sa kanya sagot ko na. Pati engagement ring ako na magbabayad, bigyan ko na lang sya ng pera pang bili. Pati kasal ni Kuya, ako na magbabayad. Kahit bukas mismo!
I: Pag madalas kang mag-leave tapos papagalitan ka, sabihin mo sa amo mo, kukuha ka na lang ng reliever mo. Kahit ikaw na magpapasweldo! Hahaha

That afternoon, after all our day dreaming, we marched to the mall and placed our bets. We even agreed that if we lost, we would all wear black the next day to mourn our shattered dreams.

0 comments:

Post a Comment

Subscribe